Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

Trong sữa có đỉa??

Tin đồn sữa có đỉa bò ngo ngoe trong miệng gây hoang mang


Gửi bởi: Thuy Ngan
Tin đồn sữa có đỉa bò ngo ngoe trong miệng hay một người phụ nữ pha cho con uống có đỉa bơi gây hoang mang người dân Mê Linh hà Nội...

Anh Đặng Giang ở Mê Linh, Hà Nội gọi điện cho PV cho biết, ở quê anh hiện nay người dân đang rất hoang mang vì tin đồn sữa có đỉa khi trong sữa của một người phụ nữ pha cho con uống có đỉa bơi. Cũng theo anh Giang, ở huyện Sóc Sơn còn rộ tin đồn nào là cách đây vài ngày có một đứa trẻ bị chết, lúc khám nghiệm tử thi  thấy trong bụng có nhiều con đỉa; có gia đình pha sữa đặc, khi uống thấy có đỉa trong miệng v.v...
Sua co dia
Người dân gom sữa lại chuẩn bị đem bỏ vì sợ sữa có đỉa
Chúng tôi tìm về các huyện Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn để tìm hiểu. Đúng như lời anh Giang nói, nhiều người dân ở khu vực này rất hoang mang về thông tin trong sữa có đỉa. Tại các quán nước ở khu công nghiệp Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh), cánh đồng hoa Mê Linh... đâu đâu cũng thấy bàn tán về câu chuyện sữa từ Trung Quốc có đỉa.

Bà Trần Thị Hòa, ở xóm Bàng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh kể vanh vách những thông tin về việc có người pha sữa cho con, con uống không hết, lúc sau thấy trong cốc sữa có... đỉa.

Bà cho biết: “Hai ngày nay, tôi cấm các cháu uống sữa, không may có chuyện xấu xảy ra thì đúng là tiền mất tật mang”.

Chị Thanh Hà, công nhân khu công nghiệp Thăng Long thì cho hay, người phụ nữ pha sữa cho con nghe nói là công nhân làm việc ở cùng công ty với chị. Vì thế mà ngày nào công nhân cũng bàn tán, có người tranh thủ giờ giải lao về nhà  cho con bú thay vì uống sữa ngoài.

Còn ông Nguyễn Công Tân (ở xóm Ao Sen, xã Mê Linh) cho PV biết, ông nghe kể ở bên Sóc Sơn có cửa hàng sữa bị bao vây vì dân nghi ngờ bán sữa có đỉa. Ông Tân nói thêm: "Các chú không tin cứ mở mạng ra mà đọc, cháu nhà tôi vừa đọc, cả nhà nghe xong rợn người".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Kim (cũng ở xóm Ao Sen, xã Mê Linh) không cho người nhà pha sữa cho cháu nội mới sinh. Ông lấy một muỗng sữa bột trong hộp sữa của cháu pha vào nước rồi nói: "Để xem ngày mai có đỉa trong sữa hay không là biết ngay”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây, cư dân mạng chia sẻ và bàn tán sôi nổi về việc trong sữa và hoa quả Trung Quốc có đỉa và trứng đỉa. Thậm chí nhiều người còn kể những câu chuyện rất ly kỳ xung quanh việc uống sữa có đỉa.

Đi tìm sự thật

Mất khá nhiều thời gian chúng tôi mới tìm được nơi xuất phát tin đồn từ xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Qua tìm hiểu được biết, khoảng giữa tháng 9, một người dân ở  thôn Thanh Hà, xã Nam Sơn có mua sữa đặc tại cửa hàng tạp hóa trong xã, sau đó có phản ánh việc phát hiện sinh vật lạ trong hộp sữa giống như con đỉa. Thông tin này sau đó lan khắp vùng Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn một cách chóng mặt.

Tiếp xúc với PV, Trưởng công an xã Nam Sơn Nguyễn Thành Đồng cho biết: "Một người dân có mua sữa ở cửa hàng tạp phẩm trong xã nhưng do bảo quản không tốt nên đã xuất hiện những con ấu trùng. UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh thông tin. Tại nhà người dân phản ánh sữa có đỉa, đoàn kiểm tra kết luận hộp sữa do bảo quản không tốt nên bị ruồi bọ đẻ trứng vào, chứ không phải đỉa. Tại cửa hàng bán sữa, chúng tôi kiểm tra, tất cả các mặt hàng sữa đều bình thường và tiếp tục cho phép lưu hành".

Ông Đồng cũng cho biết, thông tin cửa hàng sữa bị người dân đến bao vây là hoàn toàn bịa đặt, cửa hàng này vẫn hoạt động bình thường. Kết luận của đoàn kiển tra đã được xã thông báo rộng rãi trên hệ thống đài phát thanh huyện, xã.

Theo ông Đồng, người dân nên tìm hiểu những thông tin chính thống từ chính quyền, cơ quan y tế chứ không nên tin những lời đồn đại vô căn cứ.

Trả lời PV liên quan đến tin đồn trong sữa có trứng đỉa, khi uống phải loại sữa này, đỉa sẽ sinh sôi trong... bụng, PGS - TS Phạm Bình Quyền, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam khẳng định: Bào tử của đỉa qua quá trình chế biến không thể tồn tại. Trứng đỉa chỉ có thể nở trong môi trường thích hợp, có độ ẩm như ruộng, đất, chứ không thể nở trong ruột, dạ dày. Ông Quyền nêu rõ: Đây là những thông tin  không có cơ sở khoa học. Con đỉa khi có lạc vào trong người cũng không thể sống được bởi trong ruột, trong dạ dày có độ pH, các men tiêu hủy...
 
Hoàng Thủy
Hiệp hội sữa Việt Nam bác tin đồn trong sữa có đỉa

Hiệp hội sữa Việt Nam đã chính thức bác tin đồn thổi "trong sữa, bánh kẹo... có đỉa".

Hiệp Hội Sữa Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, trên một số trang báo mạng xã hội, diễn đàn và blog cá nhân xuất hiện thông tin nhiều người Trung Quốc sang Việt Nam thu mua đỉa cán nhỏ cho vào thực phẩm và thức ăn cho người. Từ đó, một số người tiêu dùng thiếu thông tin, nhất là ở những khu vực nông thôn đã truyền đi những tin đồn có đỉa trong sữa, bánh kẹo và trong bụng người với tốc độ lan tin rất nhanh.

Tuy nhiên, đây chỉ là tin đồn. Tin đồn này đã khiến người tiêu dùng hoang mang, thậm chí nếu lan rộng sẽ gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến sữa và thực phẩm trong cả nước.

Thực tế trong thời gian gần đây, những tin đồn thất thiệt kiểu này đã làm người tiêu dùng lo lắng, nhất là những khu vực nông thôn, ít có điều kiện tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng, họ chỉ nghe theo tin đồn miệng.

Với công văn này, Hiệp hội sữa Việt Nam khẳng định không thể có trường hợp đỉa tồn tại và phát triển trong sữa. Đây cũng là ý kiến của các chuyện gia có uy tín đã được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông.
Theo_24h.com.vn

1 nhận xét: